[Thơ] Son đỏ, em & phù phiếm

SON ĐỎ, EM & PHÙ PHIẾM
(Viết tặng mình và những người con gái khác)

Hãy tặng em thỏi son rực rỡ
Màu đỏ rất riêng, rất đàn bà
Để những chiều cuộc đời bạc phếch
Em tô môi thắp lại hồn mình
Năm tháng trôi, người đông đất chật
Những chuyến xe đi về tất bật
Ai kịp thấy em nước mắt thầm?
Dẫu cơ cực, phải ngàn lần tự nhắc:
Tống Khánh Linh duy chỉ khóc bốn lần (*)

Nhớ này em,
Trời vốn không thương phường tài sắc
Thì em hãy tự yêu chính mình
Đó là cuộc tình đầu tiên và thứ nhất
Bản ngã em là hoa rất thật
Nở dịu êm trên phù phiếm vô thường

Là nhi nữ sống trong trời đất
Ba chữ sắc, tài, duyên khó vẹn toàn
Phàm sinh ra đã là đàn bà đẹp
Ngay cả nỗi đau cũng diễm lệ ngàn lần
Dẫu đêm qua gối nàng ướt đẫm
Thì sáng nay cũng phải vươn mình tỉnh dậy
Thoa son lên môi, nhìn gương và tự nhủ:
“Mỹ nhân tự cổ như danh Tướng
Chớ để nhân gian thấy bạc đầu”

Sài Gòn 10/1/2016
Nguyễn Lê Hiền Vy

Chú thích:

 

(**) Tống Khánh Linh – vợ Tôn Trung Sơn là một người đà bà đẹp, phi thường, tài năng trong lịch sử Trung Quốc. Giai thoại kể rằng bà là một người phụ nữ đặc biệt và cực kỳ mạnh mẽ. Tống Khánh Linh duy chỉ khóc 4 lần trong đời mình.

Bình luận về bài viết này